Nguyên tắc hoạt động của máy bay trực thăng

Máy bay trực thăng hoạt động thế nào. Làm thế nào nó thay đổi hướng bay chiều bay?
Cánh quạt chính

Nhiệm vụ của cánh quạt chính là tạo ra lực nâng để thắng trọng lực của máy bay để nâng nó bay trong không khí. Lực nâng được tạo ra nhờ sự tương tác với khí quyển. Trong quá trình quay cách quạt tác dụng vào không khí một lực và ngược lại theo định luật 3 không khí tác dụng lên cánh quạt một phạn lực hướng lên trên. Do đó khi không có không khí lực nâng này sẽ không còn – hay nói cách khác, không thể dùng máy bay trực thăng để bay lên mặt trăng dù công suất của động cơ có lớn đến đâu. Vì giữa trái đất và mặt trăng là chân không.
 Image for myheartmoscow.wordpress.com
Lực nâng hướng lên trên
Image for myheartmoscow.wordpress.com
Bằng cách thay đổi mặt phẳng quay của cách quạt chính sẽ giúp máy bay bay tiến ra phía trước lùi lại phía sau hay bay sang phải sang trái
Cánh quạt đuôi
Cánh quạt đuôi hết sức quan trọng vì theo định luật bảo toàn mômen xung lượng khi cánh quạt chính quay theo chiều kim đồng hồ thì phần còn lại của máy bay sẽ có xu hướng quay theo chiều ngược lại . (hình vẽ)
Image for myheartmoscow.wordpress.com
Mômen xung lượng (TORQUE REACTION ) sẽ được triệt tiêu bởi cánh quạt đuôi.
Image for myheartmoscow.wordpress.com
Cánh quạt đuôi sẽ tạo ra một mô men cân bằng với momen do cánh quạt chính gây lên.
Ngoài ra nhờ việc thay đổi công suất của cánh quạt đuôi mà máy bay có thể chuyển hướng sang phải sang trái dễ dàng.
Cánh quạt đuôi (tailrotor) được nối với cánh quạt chính( main Rotor) nhờ một hệ dẫn động như hình vẽ dưới đây:
Image for myheartmoscow.wordpress.com
Cũng có loại máy bay trực thăng không cần cánh quạt đuôi, khi đó người ta dùng 2 cánh quạt chính quay ngược chiều nhau. Lực nâng của 2 cánh quạt này đều hướng lên trên nhưng mômen xung lượng thì triệt tiêu lẫn nhau. Khi muốn đổi hướng bay người ta phải thay đổi công suất của một trong 2 cánh quạt để momen của một trong 2 thắng thế.
Image for myheartmoscow.wordpress.com

Please show link and web_address when you copy from this source information.
Posted by WordPressWriter 1.0

About these ads

16 phản hồi

  1. hay hay, cam on anh chi nha tu lau em da thac mac la tai sao may bay truc thang lai co the re trai re phai dc jo thi e
    ko phai thac mac nua :D, cam on anh chi

    • Sai roi,may bay truc thang bay len la nho luc nang khi dong,chu ko phai tuong tac voi khong khi theo dinh luat III Newton!

  2. hay hay hay wa dy nhung con vai cho chua hieu hj`

  3. xin hỏi có bác nào tìm được cộng thức chính của khí dộng hoc ko? rồi có thể noirỏ tỷ số truyền giửa main rotor va tail rotor đươc ko? ko biết tỷ số truyền này có ổn định hay ko ?

  4. hay qua nhung phai lam thê nao thi co the tang cong suat canh quạt sau

  5. bac gjai thjch tai sao no co the bay ve phja truoc,sang ngang

  6. co cac bac nao biet may bay truc thang su dung xan hay la dau diezen vay ?

  7. theo toi biet la cung la mot dong co bang cong suat nhu nhau thi dong co xang nhe hon dong co dau hon 50% va toc do truc xoay cong gap doi nue , nen no thich hop hon trong nganh hang ko phai ko cac bac ? thank.

  8. minh co nghe thay giao giai thich luc nang tac dung len mat duoi cua canh quat may bay truc thang la do ap suat am (-). ap suat nay sinh ra do canh quat quay trong khong khi, do tiet dien dac biet cua canh quat. thay giao co ve hinh va giai thich rat ro.

  9. hay

  10. nhung ko phai theo toi thi luc nang canh may bay la do do chenh lech ap xuat giua phia tren va phia duoi canh khi canh quat quay toc do khong khi ben tren nhanh hon ben duoi nen ap xuat ben duoi lon hon se tao luc nang ai muonlam quen thi ak nick trangnguyen.sky20 toi rat muon wen nhung nguoi thich khoa hoc

  11. The cau tao chj tjet cua canh may bay ntn?do ngjeng cua canh so voj truk?

  12. Ai Cho Minh biet cong suat cau 1 may bay binh thuong la ba0 nhiu??????

  13. no bay len dc la do nguyen tac “chem gio” giong nhu may quat. no day ko khi di xuong thi no bay len. hjhj

  14. Bay len duoc la nho luc nang tao ra do su chenh lech ap suat tren va duoi canh quat cua may bay, co nghia la ap suat khong khi o phia duoi canh quat cao hon ap suat khi ben tren. Nhung neu khong co canh quat duoi thi may bay chi quay vong tron ma thoi !

  15. truc thăng bay được là vì có đọng cơ quay trục roto canh quạt chính, cánh quạt chính dược thiết kế ở dạng khí dộng học .có diện tích mặt trên lớn hơn măt dưới giống như một nửa giọt nước.nhưng để tăng thêm lực nâng và có thể điều khiển được máy bay người ta còn thay đổi góc tấn toàn bộ (tat cả moị cánh) và góc tấn cục bộ (tưng cánh) .có nghĩa là khi góc tấn bên phải tăng dẫn tới tăng lực nâng của cánh khiến máy bay bay sang phải tương tụ may bay sẽ tien lùi khi thay đổi goc tấn tuơng ưng ,việc thay đổi góc tấn Được thực hiện bởi hệ thống thủy lục .
    CÓ gì sai ae sửa và bổ xung nhé


RSS của phản hồi TrackBack

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.