Bởi chiến tranh không phải trò đùa

 Tôi viết entry này như một cuộc nói chuyện thân tình với các bạn trẻ đang đầy nhiệt huyết, nồng nàn tình yêu đất nước và không thể khoanh tay ngồi yên khi vận nước đang đứng trước hiểm họa ngoại xâm.


Cả tuần nay, dư luận trong nước đang sôi sục vì việc Trung Quốc tiếp tục gây hấn, tổ chức tập trận ở quần đảo Hoàng Sa mà họ đã xâm chiếm của Việt Nam và thành lập thành phố Tam Sa để xác lập chủ quyền đối với cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Trong sân trường đại học, ngoài đường phố và trên mạng đã có nhiều người mạnh dạn biểu thị thái độ sẵn sàng xả thân bảo vệ Tổ quốc. Thật đáng quý, đáng trân trọng khi thấy lớp trẻ – những người đang chuẩn bị tiếp quản cơ đồ để xây dựng đất nước Việt Nam cường thịnh trong thế kỷ 21- biết ý thức rất rõ trách nhiệm và dám hy sinh vì đất nước.


Tôi không đại diện cho quan điểm của ai, là một người viết báo nên tôi có một số thông tin để có thể xin lạm bàn vấn đề này với tư cách cá nhân. Lâu nay, khi viết blog, tôi không viết như khi viết báo, vì tôi không có ý định gửi một thông điệp gì ngoài tâm tư khát khao được sống và yêu thương. Thế nhưng, tôi cũng hay dành thời gian viết về Trường Sa – do tôi đã được đến, đã được thấy và đã trào nước mắt khi thấy ngọn cờ Tổ quốc vẫn kiêu hãnh bay phấp phới ở nơi đầu sóng ngọn gió.


Nhiều bạn bức xúc la lên rằng Nhà nước Việt Nam quá nhu nhược, cam chịu nhục, phản ứng chiếu lệ trước thái độ ngang ngược và dã tâm rất rõ của những người cầm quyền Trung Quốc. Nhiều bạn đang kêu gọi thái độ quyết chiến, chấp nhận hy sinh. Thật ra mọi chuyện không đơn giản chút nào, bởi chiến tranh không phải trò đùa. Trước đây, trong chuyến hải hành ra các đảo trong quần đảo Trường Sa, tôi đã có dịp thăm hỏi một tướng lĩnh lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và vài vị lãnh đạo Binh chủng Hải quân nhân dân Việt Nam (do không phải là cuộc phỏng vấn chính thức nên tôi xin phép không nêu tên các vị này). Tôi đã tìm hiểu về khả năng giữ được các đảo còn lại ở Trường Sa và khả năng giải phóng quần đảo Hoàng Sa cùng các đảo ở Trường Sa đã bị chiếm đóng. Không đơn giản như trong câu hát của ca khúc “Hội nghị Diên Hồng”: “Thế nước yếu lấy gì lo chiến chinh? Hy sinh! Hy sinh! Thề liều thân cho sông núi!”. Vì sao? Trong khi Trung Quốc đã thành một cường quốc quân sự với lực lượng hải quân hùng hậu trên biển, có tàu sân bay, có tàu ngầm, có vũ khí hạt nhân… thì chúng ta còn quá nghèo nên vẫn còn phải tận dụng những tàu chiến từ thời chiến tranh. Máy bay Mig, Su từ Cam Ranh bay ra Hoàng Sa, Trường Sa chỉ có thể không kích không quá 5 phút vì sẽ không đủ nhiên liệu bay về (do không có tàu sân bay đưa ra tiếp cận mục tiêu và không thể tiếp nhiên liệu trên không).


Trong cuộc chiến tranh hiện đại, không thể chiến thắng chỉ bằng ý chí và lòng ái quốc. Ngày xưa chống giặc Tống, Nguyên, Thanh, cha ông ta có thể giành chiến thắng vì dù giặc là quân đội thiện chiến, nhưng cũng chỉ có tàu buồm, ngựa và gươm giáo như chúng ta. Quân giặc lại không am tường trận địa, không thích nghi được khí hậu và cũng không thể đông đảo bằng quân dân Việt Nam có thế trận chiến tranh nhân dân và có sức mạnh đoàn kết một lòng khi sơn hà nguy biến. Trong những trận chiến giai đoạn 1945-1975, đã khốc liệt hơn vì chênh lệch lớn về phương tiện chiến tranh, nhưng địa thế hiểm trở và thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận lòng dân cũng đã được khai thác hiệu quả để giành được thắng lợi cuối cùng. Chiến đấu trên biển Đông thời hiện đại, ta nắm phần thua vì đây là một chiến trường không ủng hộ người cô thế. Chúng ta có thể liều lĩnh tung quân đánh úp để giải phóng các đảo bị chiếm đóng, nhưng có cố thủ được không, hay đành tử thủ vài tiếng đồng hồ rồi hy sinh?


Khi một cuộc chiến tranh nổ ra, đất nước và nhân dân sẽ trả giá bằng những tổn thất mà phải 20-30 năm sau vẫn chưa thể gượng lại được. Hãy hình dung toàn bộ các giếng dầu khí đang khai thác trên biển Đông bị dội bom – nơi đây đang cung cấp 30% ngân sách quốc gia hàng năm. Hoạt động đầu tư nước ngoài bị ngưng trệ vì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vội vàng rút khỏi một đất nước đang chiến tranh. Khách du lịch quốc tế không đến Việt Nam nữa. Hàng chục triệu lao động thất nghiệp. Biên giới phía Bắc bị tấn công trên toàn tuyến. Các âm mưu phá hoại diễn ra khắp các thành phố lớn. Cả nước tổng động viên, và sẽ lại có hàng trăm ngàn thanh niên ngã xuống. Xã hội đói nghèo, người dân phải sống trong sợ hãi và khốn khó. Hàng hóa thiếu thốn nên chế độ tem phiếu – cơn ác mộng thời bao cấp lại tái diễn. Rất nhiều bạn trẻ sinh ra sau 1975 nên chưa hình dung hết thế hệ cha ông đã có những năm tháng điêu đứng, kinh hoàng như thế nào khi lớn lên trong khói lửa chiến tranh.


Hành động liều lĩnh dám chết vì tình vẫn dễ dàng hơn rất nhiều so với việc dám sống để bền bỉ đấu tranh cho tình yêu. Với tình yêu Tổ quốc cũng vậy. Đi vào một cuộc chiến tranh và dũng cảm xả thân vì Tổ quốc là điều chúng ta sẵn sàng chấp nhận. Nhưng điều tốt hơn vẫn là làm sao tránh được một cuộc chiến tranh. Sự phản ứng của Nhà nước Việt Nam thật yếu ớt khi chỉ có lời tuyên bố lên án và khẳng định chủ quyền của người phát ngôn Bộ Ngoai giao. Nhưng tôi tin còn nhiều động thái đằng sau đó. Sáng nay, những người quan sát tinh ý sẽ đặc biệt chú ý một mẩu tin nhỏ trên báo: Đô đốc Timothy Keating, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ sẽ thăm Việt Nam vào ngày 13-12 tới đây. Trả lời phỏng vấn của BBC, ông Timothy Keating nói: “Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam sớm có vai trò lớn hơn trong hợp tác an ninh trong vùng. Quan điểm của phía Hoa Kỳ là các nước cần tuân theo tuyên bố hồi năm 2002 về giải quyết các xung đột trên biển Đông một cách hòa bình, và Hoa Kỳ sẵn sàng ”trợ giúp hòa bình” trong vấn đề này. Chúng ta đang ở thế kỷ 21 và giải quyết mọi việc một cách hòa bình. Xung đột sẽ chỉ làm phức tạp những lợi ích kinh tế mà tất cả các bên đều cùng có thể hưởng từ biển Đông. Tôi nghĩ tất cả các bên hiểu điều này và họ sẽ làm điều hợp lý nhất – đó là giải quyết mọi việc một cách hòa bình”.


Rõ ràng đây là một bước đi quan trong trong thế trận ngoại giao và quân sự. Chúng ta không ngây thơ trông đợi người Mỹ hay ai đó sẽ giúp chúng ta bảo vệ đất nước và giành lại phần lãnh thổ đã bị xâm chiếm, nhưng chúng ta vẫn biết linh hoạt khi tạo thế trận cho mình. Tôi rất tâm đắc khi được nghe một vị lãnh đạo ngành ngoại giao nói về kế sách dĩ bất biến ứng vạn biến và thế trận ngoại giao đa phương hóa của Việt Nam. Một hình ảnh được đưa ra rất dễ hình dung: chúng ta trồng một cây anten cao, chằng buộc rất nhiều dây căng ra nhiều phía thì không thể đổ được. Năm 2008, Việt Nam ngồi vào ghế thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, tiếng nói của Việt Nam trên diễn đàn quốc tế sẽ có sức nặng hơn. Chúng ta sẽ khó có thể xử với một kẻ côn đồ bằng vũ lực, nhưng chúng ta vẫn có những cách thông minh và mềm mỏng. Chúng ta đang tạo thế và lực để giữ được toàn vẹn lãnh thổ của mình, không dựa dẫm ai, nhưng vẫn trụ được. Trong cục diện hiện nay, chúng ta chưa thể giải phóng những hải đảo đã bị chiếm, nhưng chúng ta sẽ không chấp nhận từ bỏ chủ quyền. Vẫn còn cần có thêm nhiều thời gian, và cần tích lũy đủ thực lực. Chúng ta học bài học từ Trung Quốc, khi họ kiên trì đòi chủ quyền lãnh thổ và khi họ đủ mạnh, họ đã giải phóng Hong Kong, Macau sau cả trăm năm mà không tốn xương máu. Chúng ta cũng vững tin sẽ làm được điều đó với Hoàng Sa, Trường Sa.


Lâu nay đến với blog HTL, các bạn chỉ thấy một không khí thật bình yên. Hôm nay tôi viết một entry khô khốc, không chút mượt mà, nhưng lời lẽ, câu chữ vẫn rất bình yên giữa không khí sôi sục này. Tôi viết ra những điều mình nghĩ và tin.


 http://blog.360.yahoo.com

XML-Pro best client soft for blogger WordPress.com

34 phản hồi

  1. xin chào. tôi là một sinh viên, một thanh niên trẻ. Đọc bài entry tôi thật sự tâm đắc và nhận ra nhiều điều bổ ích. cám ơn rất nhiều.

    • Thế giới hiện nay vẫn giống như thời nguyên thuỷ, cách nay 200 000 năm ! vì loài người vẫn đang còn dã man lắm ! Cá lớn nuốt cá bé ! Mạnh ăn hiếp yếu ! Địa chủ bóc lộc nông dân không 1 phút nào ngưng nghỉ, kẻ ngồi mát ăn bát vàng nhan nhản, kẻ giàu có chính là kẻ bất nhân ! ( Vi phú bất nhân, vi nhân bất phú ! ); còn có áp bức, bất công, còn có “Chiến đấu” ! ( Thà hy sinh chứ nhất định không chịu làm nô lệ !); Giờ báo tử sẽ điểm sớm cho những kẻ tham tàn, độc ác ! mãi mãi là như vậy !

  2. bài viết hay lắm, đúng là fải chiến đấu để bảo vệ chủ quyền. Nhưng việc làm cần nhất bây giờ là lật đổ chế độ cộng sản độc tài, toàn trị đã ko cho sinh viên biểu tình chống Trung Quốc. Chắc có 1 điều mà huynh đây ko biết. Đó là việc làm này của Trung Quốc do 1 hiệp ước ngầm xưa kia của Hồ Chí Minh và Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc sẽ được quyền tiếp quản Hoàng Sa và Trường Sa để đổi lại việc fải giúp miền Bắc đánh chiếm miền Nam. Cơ sự như thế mà ra đó. Nhưng còn nhiều nguyên nhân nữa mà nổi bật nhất là nguyên nhân trên.

  3. Comment by thantai on January 23, 2008 nói 1 điều không mới: Lật đổ chế độ. Tôi không rõ bạn có hiểu hết được suy nghĩ mà bạn N đã viết ra nhỉ?
    Thành thực mà nói, căng thẳng thì không có tác dụng gì nhưng tôi thực sự muốn thét lên vì cái ý nghĩ điên rồ và cực đoan của thantai: Hãy gạt bỏ hận thù đi! Hãy suy nghĩ trước khi nói và viết đi!
    Tôi đọc bài của N và chân thành cảm ơn Bạn đã chia sẻ những suy tư của Bạn với mọi người.

  4. Tôi cảm ơn bài viết trên thật rõ ràng thật mạch lạc và khúc chiết . Thấm đẫm lời văn câu chữ, yêu nước, và sục sôi ý chí gìn giữ non sông. Đã lâu lắm ý chí lẫn tâm trạng phẫn nộ về những điều bất công diễn ra trong xã hội và sự nhẫn nhịn thua thiệt của Việt Nam trước các nước láng giềng mạnh hơn về quân sự, giàu hơn về kinh tế. Đã nhạt nhoà trong tôi theo năm tháng vì nhận thấy mình quá nhỏ nhoi so với xã hội. Nhưng giờ đây bài viết đã khiến tâm trạng lực bất tòng tâm của tôi như trỗi dậy cảm giác phẫn uất nao lòng về một thực trạng yếu kém thua thiệt của một đất nước kinh tế nghèo , quân sự kém, và tồn tại quá nhiều tình trạng quan liêu cửa quyền chỉ biết vơ vào lợi ích bản thân của hầu hết tầng lớp có quyền có chức ở nước ta. Tôi hi vọng bài viết này sẽ được hưởng ứng nhiệt tình bởi lớp trẻ chúng ta với một tâm nguyện sắt đá : hãy lên tiếng bảo vệ non sông, hãy hành động và suy nghĩ vì một nước Việt Nam vẹn toàn lãnh thổ mà đó là một sự thật chính đáng. Chúng ta – những lớp trẻ hôm nay, chủ nhân của đất nước hãy vì sự hợp nhất của lãnh thổ mà lên tiếng và hành động đòi lại quyền lợi chính đáng của chúng ta.

  5. Tôi đọc bài viết thấy câu cú rất hay, văn phong diễn đạt cũng rất mạch lạc, tuy nhiên tôi nhân thấy một điều mà không ít bạn trẻ chưa nhận ra. Rõ ràng là bài viết của tác giả có ý đồ phản động rất rõ ràng, bài viết với mục đích lôi kéo một phần không nhỏ tầng lớp thanh niên việt nam, phần lớn họ là những người không vững lập trường dễ bị dao động, chưa tin tưởng tuyệt đối vào Đảng cộng sản việt nam.Với tôi, nhìn lại những năm tháng, những giọt máu của con dân Việt đã đỗ xuống dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam và nhìn cái cách mà Việt Nam đi lên trong giai đoạn hội nhập, mở cửa hiện nay tôi hoàn toàn tin tưởng, một lòng trung thành với Đảng, Bác.
    Tôi cũng là một người trẻ tuổi thuộc thế hệ 8x nhưng tôi có lập trường kiên định của mình, lập trường của tôi là chủ nghĩa xã hội, là con đường duy nhất đúng đắn để có thể đi tới một xã hội công bằng dân chủ và văn minh. Tất nhiên trong giai đoạn hiện nay đất nước ta gặp không ít khó khăn, tuy nhiên bằng cách chỉ đạo, thực hiện đúng đắn còn đường xã hội chủ nghĩa, tiến tới xã hội cộng sản. Tôi tin ở Đảng Cộng Sản Việt Nam.
    Tôi mong rằng những ai đã từng đọc bài viết này, hoặc có một lúc nào đó đọc bài viết này hãy nhận thức nó một cách đúng đắn để không bị lôi kéo bởi những kẻ phản động có mưu đồ xấu.

  6. Tình cờ tôi vào trang này và đọc được bài báo này, quả thật nó rất đúng với những gì tôi nghĩ mặc dù tôi chưa chắc viết ra được như vậy. Lịch sử liên quan tới 2 quần đẩo này tôi cũng chỉ lơ mơ, nhưng tôi luôn nghĩ dù chúng ta là “đỏ” hay là “xanh” thì ý đồ xấu của của người phương bắc vẫn vậy, có điều chúng ta có mềm dẻo đối xử ra sao thôi. Về điều này theo tôi Đảng Cộng Sản Việt Nam đã làm tốt xứng đáng là một đảng đại diện cho dân tộc. Tôi cũng biết có nhiều kẻ lợi dụng sự “mềm dẻo” của Đảng để xuyên tạc rằng Đảng đã nhu nhược khi để cho Tàu lấn lướt, và thái độ của tôi là hãy tỉnh táo, khi chúng ta không đoàn kết thành 1 khối thống nhất thì có lẽ câu chuyện còn bi đát hơn nhiều vì người Tàu có muốn dừng chân bao giờ.
    Với tôi hướng về Trường Sa và Hoàng Sa bây giờ là luôn sống như một người CỘNG SẢN chân chính, làm việc nhiều hơn nữa nhanh đưa Việt Nam thành cường quốc.

  7. fhtththteytyhfghyfhghhjhunngjjhgufghruydthfghryudghfghrthdfgeyrufgjhffdghdfghdfghdfhcvnvcbnsdfgjhdfgjfdhjdfhj

  8. Việc Trung Quốc giành lấy đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã khiến nhiều người Việt Nam phải lo âu , tuy vậy trong số đó , nhất là lớp trẻ thì vô tư, hầu như đa số không biết về vụ việc này, điều nay làm tôi rất buồn. Tôi cũng là 1 ngưòi thế hệ trẻ, khi nghe nói về vụ việc này tôi như sục sôi máu lửa, tức tối lắm. Có tham khảo ý kiến của mấy bác viết trên, mỗi người 1 ý, có ý thì tỏ ra lòng yêu nước , có ý thì cho rằng đó là lời phản động… Còn tôi, tôi cũng chưa làm được điều gì cho đất nước, khi nghe về vụ việc này tôi mong các bạn trẻ cùng với thế hệ cha ông ta giữ gìn đất nước. Hiện giờ , so với kinh tế và quân sự thì ta còn thua xa trung quốc, nếu lỡ chiến tranh xảy ra thì sao, đất nước sẽ như thế nào, liệu rằng thế hệ trẻ chúng ta có làm được như cha ông ta ngày trước không. Tôi tin rằng chúng ta chắc chắn có thể, tôi tin trí tuệ của người Việt Nam, nếu chiến tranh xảy ra, chúng ta lấy trứng chọi đá, chắc chắn trứng sẽ vỡ, nhưng khi trứng vỡ rồi thì con gà , con vịt …tất cả người dân Việt Nam nếu đồng lòng chung sức thì trứng có thể thắng đá. Họ có vũ khí hịên đại, ta có trí tuệ của ta tiêu diệt cái hiện đại của họ. Như xưa kia, có ai nghĩ rằng Việt Nam sẽ thắng Mĩ, họ có vũ khí tối tân, vũ khí hiện đại nhất thời đó đã dùng cho chiến tranh Việt Nam, nhưng chúgn cũng đều thất bại. Bây giờ Việt Nam quá nhu nhược, tôi tin đảng, tin đường lối của đảng, nhưng chỉ sợ những phần tủ trong đảng yếu mềm, những ngươig làm trong nhà nước chỉ biết cái lợi trước mắt, tham ô, hối lộ… Tôi tin tưởng Việt Nam sẽ chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược mạnh nhất. Thằng Trung Quốc bố láo . Nó là 1 thằng đểu , chúng ta không nên tin tưởng vào ai, mà phải vào chính thức lực của chúng ta, ta sẽ chiến thắng.

  9. Khi tôi còn học cấp 3 tôi cũng được thây tôi kể về viêc Trung Quốc đang tìm mọi cách mọi thủ đoạn để chiếm hai quần đảo của Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa. Tôi rất buồn về điều này. Ai cũng biết rằng người Tàu có dã tâm cướp trọn toàn bộ đất nước ta. Chúng muốn biến nước ta thành thuộc địa của chúng. Không những thế mà chúng còn muốn bá chủ cả thế giới. Nhưng có một sự thưc mà tôi đau lòng nhất là một bộ phận thế hệ trẻ chưa ý thức được điều này. Họ chỉ biết ăn chơi mà không nghĩ đến những mối đe dọa của các thế lực bên ngoài đối với nền độc lập của nước nhà. Họ chỉ biết hưởng thụ mà quên mất rằng ông cha ta đã đổ biết bao mồ hôi xương máu để có được độc lập như ngày hôm nay.Tôi viết bài này chỉ mong thế hệ trẻ chúng ta hãy thức tỉnh hãy cố gắng học tập nhân thức được các vấn đề hiện nay của nước nhà. Hãy cùng nhau vươn lên cùng xây dựng một nền kinh tế vững mạnh. Xây dựng đất nước Việt Nam ta trỏ thành một cường quốc. Hãy phát huy tất cả các mặt mạnh của mình. Tôi tin rằng nếu thế hệ trẻ Việt Nam đoàn kết một lòng thì không việc gì là không làm được.

  10. ko ai muon chien tranh, tat ca moi ng deu ua chuong boa binh chi trui nhung ke tham lam luon muon choem moi thu cau ng khac ma gay ra chien tranh

  11. Các bác ở trong nước thì tui ko trách các bác tin theo ĐẢNG được. Khi nào các bác đặt được chân ra châu Âu hay Mỹ (những nước tư bản chủ nghĩa) thì các bác sẽ hối hận với những suy nghĩ của mình ngay. Theo như Đảng cộng sản nói “Chủ nghĩa tư bản ắt phải diệt vong”, theo tui cái này chẳng bao giờ xảy ra đâu mà ngược lại chủ nghĩa xã hội mới phải diệt vong. Tui có lời này, tui chẳng muốn gọi là kẻ phản động gì cả nhưng mà nếu các bác tin vào sự lãnh đạo của Đảng như vậy sao các bác hok thử 1 lần lướt qua các trang web của người Việt tại hải ngoại đi. Các bác thử đọc xem thử suy nghĩ và tâm tư của họ thử coi họ có phải là kẻ bám chân đế quốc hay ko. Nếu ko có nguồn ngoại tệ từ người việt hải ngoai gửi về thì VN chắc chẳng hơn được Lào và Campuchia đâu, tui nói thiệt đó. Đảng lúc nào cũng nói dân giàu nước mạnh mà chẳng thấy dân giàu đâu chỉ thấy toàn các ông cán bộ ông nào cũng tiền tỉ ko à. Bác nào dám nói cán bộ là nghèo đâu giơ tay coi. Các bác thử nhìn kĩ những người giàu nhất VN này coi thử bọn họ có quan hệ thế nào với mấy ông trong Đảng(theo tui bít thì là đại đa số). Các bác thử coi báo chí nước ngoài viết về VN như thế nào? Tất cả chỉ là 1 nước đàn áp tôn giáo, ko có dân chủ,bóc lột là quốc sách. Đừng nói là tui ko bít những gì tui đang nói mà tội tui lắm các bác ơi. Tui bít rõ hơn các bác nhìu đó. Chừng nào các bác so sánh được sự khác nhau giữa 1 tờ báo VN và 1 tờ báo nước ngoài trên cùng 1 quan điểm chính trị thì sẽ rõ. Chừng nào các bác nói rằng “Đảng lãnh đạo ko đúng và tui muốn biểu tình phản đối” mà ko bị đem vô tù thì tui sẽ xin lỗi các bác là tui nói sai ngay tức thì.

    • toi cung la 1 nguoi VN the he 8x dang hoc tap o nuoc ngoai. toi cung nhan thay nhung khac biet tren toan mat cua xh VN va o fuong tay nay. XH o mot nuoc chau Au noi toi song cung co nhieu buc xuc k khac j xh VN dau!bay gio toi dua cho ban 1 to giay trang co 1 vet muc,ban se thay cai j dau tien? chac chan la vet muc va sau do ban se cho rang to giay ay xau xi, va can fai bo di.XH nuoc ta cung the.Nhung j Dang va nhan dan ta da lam tu trong chien tranh cho den bay gio , ban thay no cung giong nhu mang trang tren to giay, qua binh thuong nhu nhung dan toc khac.Con nhung cai xau ma chung ta dang co gang sua chua thi lai nhu vet muc bi dem ra mo xe, khoet sau hon.Duong loi cua Dang k sai, chi co dieu chung ta da lam dc nhung dieu Dang de ra chua?Toi k co tai viet van nhung chi co mot cau toi muon noi” toi tin vao nhung j VN dang lam, dang co gang.”Va ban be tui, nhung nguoi la the he tre cua VN, dang song va hoc tap o nhung nuoc fat trien cung nghi nhu toi.Dang Cong San VN khong bao gio chet trong long chung toi.Toi tin the he tre VN se cung nhau tiep buoc truyen thong cha ong, xung dang voi nhung j ma xuong mau cua bao the he da nga xuong de cho chung ta 1 cuoc song hoa binh nhu ngay hom nay.”Khi ban ban vao lich su bang sung luc, tuong lai se ban lai ban bang dai bac”.

  12. tôi không nghĩ bạn thantai nói đúng! KHông hiểu sao nhưng tôi luôn có 1 lòng tin vào Đảng, vào Bác (dù tôi là 1 teen 9x đó nhe!) Tôi không thik cái cách thantai nói về nước Mẹ của mình như thế! Đúng là chỉ khi con người ta càng lớn, người ta mới thấy có nhiều thứ mà họ không hệ bik. Trước khi vào cấp ba, tôi (thật may mắn) chưa bao giờ gặp gỡ bất kì người nào có tư tưởng như thantai. Vậy mà lên cấp 3, mọi thứ thay đổi! Tôi học trong lớp Văn và 1 điều không tưởng là “thành phần fản động” trong lớp tôi khá nhiều! Đó là điều tôi KHÔNG THỂ NGỜ

  13. Tôi đồng ý là nước ta không giàu nhưng đổi lại, chúng ta có HOÀ BÌNH! Nếu bạn nói những người trong nươớ như chúng tôi không thấu hiểu nỗi lòng của những Việt kiều thì bạn đã lầm! mà thật lạ, nếu bạn thantai đã nói được điều này thì sao bạn không đặt lại vấn đề là “sao những người Việt kiều không thấu hiểu cho đồng bào mình, khi mà họ nghèo hơn, khổ hơn mình?!” Tôi không phủ nhận những gì mà đồng bào Việt kiều đóng góp cho đất nước. Ngược lại, tôi phải biết ơn tất cả những gì họ đã làm cho Việt Nam, cho nơi mà có thể họ đã dc sinh ra nhưng lại không nuôi họ lớn lên! TÔI CẢM ƠN!
    Bạn nói Việt Nam chúng ta không dân chủ, thế bạn nghĩ nơi bạn đang sống dân chủ lắm hay sao?(dù ko rõ bạn đang sống ở đâu!- mà tôi nghi là ở Mĩ wá!) Ít ra thì tôi có thể thoải mái làm những điều mình thích mà không lo sợ một tổ chức hùng mạnh giấu mặt nào đó đang theo dõi từng bước chân, câu nói của tôi! Không biết bạn đã đọc cuốn Không thể chuộc lỗi- Failure to Atone của Allen Hassan chưa? (Nếu chưa thì tôi khuyên bạn nên đọc đi!- và hãy kiên nhẫn đọc hết cuốn sách nhé! Đọc với tâm hồn bình thản và khách quan, bạn nhé!)
    Còn rất nhiều điều tôi muốn nói với bạn. Nếu có cơ hội, chúng ta sẽ nói chuyện nhé! (nếu bạn muốn!^.^) sau đây tôi xin gửi tới bạn bài thơ quen thuộc của Đỗ Trung Quân, Quê Hương
    Quê hương là gì hở mẹ
    Mà cô giáo dạy phải yêu
    Quê hương là gì hở mẹ
    Ai đi xa cũng nhớ nhiều
    Quê hương là chùm khế ngọt
    Cho con trèo hái mỗi ngày
    Quê hương là đường đi học
    Con về rợp bướm vàng bay
    Quê hương là con diều biếc
    Tuổi thơ con thả trên đồng
    Quê hương là con đò nhỏ
    Êm đềm khua nước ven sông
    Quê hương là cầu tre nhỏ
    Mẹ về nón lá nghiêng che
    Là hương hoa đồng cỏ nội
    Bay trong giấc ngủ đêm hè
    Quê hương là vòng tay ấm
    Con nằm ngủ giữa mưa đêm
    Quê hương là đêm trăng tỏ
    Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
    Quê hương là vàng hoa bí
    Là hồng tím giậu mồng tơi
    Là đỏ đôi bờ dâm bụt
    Màu hoa sen trắng tinh khôi
    Quê hương mỗi người chỉ một
    Như là chỉ một mẹ thôi
    Quê hương nếu ai không nhớ…
    Sẽ không lớn nổi thành người

    Và hãy nhớ, BỞI CHIẾN TRANH KHÔNG PHẢI TRÒ ĐÙA, bạn ạh!

  14. Tôi cũng có những cảm giác hụt hẫng và vô cùng tức giận khi nghe tin về Hoàng sa và trường sa của chúng ta đang đứng trên bờ vực chia cát khỏi đất nước ta. Tôi cũng cảm thấy tức giận khi chúng ta chưa thể hiện được một quang điểm nào mạnh mẽ về vấn đề này. Có rất nhiều cách để chúng ta biện hộ hay giải thích cho một vấn đề, nhưng nếu biết rằng chúng ta càng nhẫn nhịn thì bọn giặc càng lấn tới vậy đâu là giới hạn của sự chịu đựng cuối cùng của chúng ta. Tôi vẫn luôn tin rằng những người có trách nhiệm đang làm tất cả những gì có thể nhưng liệu nó có mang lại hiệu quả thiết thực hay không. Chiến tranh thì không phải là trò đùa, sự mất mát , đau thương của nó là không thể lường trước được nhưng làm cách nào khi không phải chiến tranh mà chúng ta vẫn giữ được đất của chúng ta. Đọc bài viết trên tôi hiểu những lo lắng và suy tính của những người có trách nhiệm, nhưng làm sao những người trẻ như chúng tôi lại không cảm thấy xót xa và lo lắng cho quê hương của mình khi mọi chuyện chúng tôi không được thông tin một cách rõ ràng kia chứ. Mỗi ai là con dân việt nam, yêu quê hương việt nam thì cũng đang có những mối lo lắng, ngờ vực cho quê hương của mình. Những người trẻ như chúng tôi, yêu quê hương mình nhưng chúng tôi lại bất lực trước sự biến chuyển của thời cuộc. Bình tĩnh hơn và suy nghĩ lại mọi chuyện, đắng đo, suy tính và hiểu hơn về cục diện hiện tại tôi thấy mình cũng đã rất nông cạn khi có những suy nghĩ tiêu cực, và mai mắn thay nó cũng mới dừng lại ở suy nghĩ mà thôi. Bài viết trên đã làm cho tôi nhận ra được nhiều điều. Xin được cám ơn vì điều đó

  15. Tôi đang sống tại Việt nam – một trong những nước XHCN cuối cùng trên thế giới. Khoan hãy bàn về ý thức hệ ở đây, nếu nói về vấn đề Trường Sa – Hoàng Sa thì chớ nên phát ngôn theo kiểu cảm tính. Thử hỏi rằng nếu một ngày nào đó xảy ra chiến tranh trên biển Đông thì những cuộc hô hào biểu tình như vừa qua có giúp chứng ta chiến thắng hay không? Bảo vệ đất nước là một vấn đề phức tạp và tôi tin bất kì ngườ Việt nào cũng không mong muốn mất đi một tấc đất thiêng liêng của non sông đâu bạn ạ. Lúc này đây việc thiết thực nhất để chứng minh lòng yêu nước là làm giàu cho bản thân, cho đất nước để tăng cường tiềm lực kinh tế – chính trị – quân sự của nước nhà!i

  16. Mot bai viet rat an tuong va sau sac, no giup em hieu them duoc nhieu dieu. Cam on tac gia.

  17. giet trungquoc

  18. toi cam giac cuc ki tuc dan khi nghe tin ay thuc su toi da nghe ke rat nhiu ve toi ac cua bon phong kien phuong bac xua.va tring quoc bay gio cung the.mang ten xa hoi khac nhung da tam ko bao gio thay doi.gioi tre ghung ta can pai bit diu do.mac du do la mot thuc te kho chap nhan.nnguoi tau ho khac chung ta.ho co dong mau lanh mac du cung la nguoi chau a.TOI IU VIET NAM TO QUOC CUA TOI NOI TOI DA SINH RA VA DANG SONG VA HOC TAPTREN MANH DAT THAN IU NAY.TOI MONG MOI NGUI HIU Y TOI VA HAY CHIEN DAU BANG LI TRI DA TRUOC KHI PAI DUNG DEN SUONG MAU….

  19. vẫn chả hiểu bài này phản động ở đâu ;)

  20. Tôi tình cờ đọc được bài viết này. Dù tôi và bạn chưa biết mặt nhau nhưng qua những lời này bạn đã làm cho tôi khâm phục tấm lòng hướng về quê hương, yêu đất nước của bạn. Tôi hiểu rõ trái tim của bạn đang sục sôi, nóng lòng vì một phần của tổ quốc đang bị rình rập đe doạ. Tôi cũng cảm thấy xúc động trào dâng qua suy nghĩ của bạn . Cầu mong sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta đưa con thuyền đất nước đi đến bến bờ vinh quang , giữ lấy thành quả của Bác, Đảng và nhân dân ta đã đổ bao xương máu mới đổi lấy được.Hy vọng có được thật nhiều trái tim yêu nước như bạn trên đất nước này.

  21. Nhìn chung cháu không thể nói nhiều về việc Chính Trị vì ngay cả bản thân cháu cũng chưa đủ trình độ mà bàn cãi với các bác ở đây ( cháu 16 tuổi )
    Nhưng cháu muốn nói chút thôi
    Là rằng không có thứ gì trên đời này là tuyệt đối
    Cháu biết và hiểu ngày xưa dân Vn chiến đấu thế nào
    và các ng` CS yêu n’c ra sao
    Bây giờ, CÓ THỂ vẫn như thế
    vẫn CÓ THỂ còn ~ ng` CS yêu nước
    nhưng còn đại đa số,dường như họ khổ lâu rồi,họ quên mất tất cả mà chiếm lấy hạnh phúc cho mình
    rồi vô tình,họ làm xấu đi bộ mặt lãnh đạo một đất nước

    Mỗi chế độ có một nét riêng
    không thể kiểu “tôi sống còn anh thì fải mất đi”
    Không chế độ nào hoàn hảo

    Có chăng chỉ mong những ng` vốn đc gọi là “cha mẹ” của dân , hãy nhớ những j` mình từng mong mỏi khi còn nhỏ,khi nhận chức để rồi sau đó làm tốt nhiệm vụ của mình.
    Đã làm cha làm mẹ thì phải biết làm điều j` tốt nhất cho con cái.Chế độ nào thì cũng thế thôi.

    • Bạn à, ở đâu cũng có cái xấu của nó. Tôi đồng ý với bạn là không có gì hoàn hảo trên đời này cả. Nhưng cần nhất là luôn phải có một cái nhìn “toàn diện”, không nên chỉ nhìn một mặt mà suy xét vấn đề. Cuộc sống là vậy. Luôn luôn phải đấu tranh để xóa bỏ cái xấu để đề cao cái đẹp. Tôi luôn tự hào mình là người Việt Nam và tin tưởng vào chế độ của mình. Điều quan trọng nhất là làm sao xóa bỏ được những con sâu đang làm giầu nồi canh của chúng ta.

  22. Trong buc thu gui thay hieu truong cua con minh, Abraham Lincoln da viet :” khi thay mot ten cuop tren duong pho thi hay nho rang dau do van con mot nha chinh tri tan tam”… toi co mot uoc mo, doi voi nguoi khac do la mot uoc mo khong thuc nhung doi voi toi no rat thuc vi toi song voi no tung ngay, tung gio : toi mong muon mot ngay nao do duoc nam trong tay quyen luc lon lao…vi chi khi do toi moi thuc hian duoc nhung gi dem lai loi ich to lon cho dan toc toi.
    Toi hieu noi kho cua nguoi lam chinh tri, doi khi ho phai hy sinh tham lang co the la danh du, the dien hay cua cai…tat ca khong gi khac ngoai viec dem lai loi ich cho dan toc, cho dat nuoc..Nguoi ta nghi rang lam lanh dao la hanh phuc lam sao ?..Lo truoc noi lo cua thien ha, vui khi da thay thien ha vui…..hay tim hieu nhung chuyen di cua Bac sang cac nuoc xa hoi chu nghia “anh em” de nho su giup do ma xem., hay nhin tuong Lenin bi ha be va keo do, dap len dau tuong khi LX sup do vao 1991…ban nghi gi ?
    Khi chung ta dang thao luan vo tu nhu the nay, chung ta co biet rang ca nghin bo oc hang dau cua dat nuoc dang suy nghi can ke de dua ra tung duong di nuoc buoc cho chinh sach doi ngoai cua quoc gia hay khong ? Chung ta chi la nhung hat cat nho be, khong the thay duoc su phuc tap cua mot to hop van di da vo cung phuc tap : CHINH TRI.
    Moi nguoi thuong than van, oan trach…keu goi dan chu, tham nhung , quan lieu…the nhung co ai da bo cong ra suy nghi xem lam the nao de loai bo cac van nan do hay khong ? Tai sao cu xoay sau vao khuyet diem ma khong danh thoi gian ay de sua chua khuyet diem hay don gian la tao dieu kien, tien de de lam viec do ? Va ban co chac rang khi ban nam quyen hanh lon lao trong tay, ban co the giu cho bo oc luon tinh tao va trai tim luon ruc hong? Ban co lam duoc dieu do khong…hoi kho day nhi ? Vi biet bao nguoi da khong lam duoc..vi chi don gian nhung viec ho lam khong xuat phat tu nhung gi cao dep: loi ich cho toan xa hoi ma chi vi loi ich cho ca nhan ho ma thoi…
    Du co bat cu bien co gi xay ra, hay cuc dien toan bo the gioi co thay doi, toi cung chi co mot niem tin sat da : con duong XHCN la con duoc duy nhat giai phong nhan loai. Ban than che do XHCN von da the hien tinh uu viet..nhung ban than nguoi lanh dao da thi hanh nhung chinh sach that bai, lam bo mat cua che do bi van veo di…nhung gia tri dich thuc van con day, don gian vi no la gia tri vinh hang ! Co the ban dang nghi rang toi chi cap nhat thong tin va suy luan mot cach phiem dien..nhung thua ban toi doc tai lieu khach wan cung nhieu nhu tai lieu chu wan..hay co the goi la phan dong ay….nhung toi van giu cho ly tri luon sang suot va nhin nhan van de mot cach dung dan, vi toi co mot niem tin khong the nao lay chuyen..niem tin ay da hinh thanh tu nhung thang ngay hoc doc nhung chu cai dau tien, nhung phep toan tre con khi ngoi duoi mai truong xa hoi chu nghia anh hung…mot trong nhung dieu lam toi yeu the che chinh tri nay hon ca, thu ma khong mot the che nao khac manh liet bang: tinh nhan van (“L’humanite”)
    Nhieu nguoi cho rang ” CNTB la bat cong trong giau co, XHCN la cong bang trong ngheo kho “…neu khong co 1 lap truong va mot kien thuc nhat dinh…chac gi ban khong ung ho luan dieu tren? Xet tren wa trinh hinh thanh, CNTB da ton tai hon 500 nam..va XHCN moi hinh thanh chua den 1 the ky, khac nao dem mot dua tre ma so moi 1 lao gia ? Cu cho la cong bang di…nhung ki thuc bao nhieu nuoc TBCN duoc xem la giau co khi ma nguoi ta dua ra nhung vi du dien hinh cua chu nghia tu ban la Mi, tay au…? Con nhung nuoc chau phi khac cung theo TBCN thi sao ? Nen nho la co den hon 200 quoc gia tren the gioi nay..va XHCN thi dem tren dau ngon tay.. Ki thuc la mot trong nhung nuoc XHCN cuoi cung…toi thay vo cung tu hao!
    Tro lai van de, toi thay nhung nuoc co ma nha nuoc ta dang tien hanh…do la nhung nuoc co dung dan..chien tranh that dang so, dieu do khong phai ban cai gi nua. Chung ta phai suy nghi that tinh tao, muon nhung nguon luc ben ngoai de ho tro cho loi ich quoc gia trong khi con co the..trach nhiem chung ta, nhung nguoi thanh nien cua mot nuoc VN hien dai that to lon va nang biet bao !
    Toi chi co mot uoc muon duy nhat va toi luon song het minh vi no, mong mot ngay nao do toi co the buoc len dinh cao cua quyen luc…khong phai thoa man long tham dien dai ma chi de lam duoc dieu ma toi luon uoc ao: VN hay la 1 cuong quoc, vi trong qua khu da nhieu lan lich su treu nguoi, chung ta da danh mat co hoi ay. Toi khong hieu sao khi viet nhung dong nay trong toi cu hung hung mot ngon lua. Toi tin nhung gi thoi nghe va toi thay ve dat nuoc nay, toi se lam tat ca vi dat nuoc thieng lieng, anh hung nay. Du gi thi cung 2m vuong noi nghia trang vo danh, cung la qua du phai khong, ban cua toi ?
    Toi yeu nuoc Nga vi no ton lon va vi dai trong lanh tho cung nhu trong tam hon Nga, Toi yeu Phap vi su tuyet voi trong su nhip nhang va quyen ru cua tieng P, nhung ang van mang dam tinh nhan van … Nhung qua that, nhu mot nguoi anh hung vo danh da noi : “chang co noi nao nhung to quoc VN cua toi, nho be nhung lai vo cung nhan dao va anh hung ! ” Hay lam tat ca nhung gi co the, de dat nuoc nay van la mot dat nuoc anh hung , thieng lieng. Nguoi ME ay luon mong moi nhung dua con cua minh, cho du nhung dua con ay che nguoi me nay ngheo kho va lam ngo de di theo nhung nguoi “than” giau co…nhung nguoi Me ay khong bao gio tu bo nhung dua con cua minh! Nhung do lai la mot pham tru khac roi, ban nhi ?

    • Cám ơn bạn kanzbomb_zaz,bài viết của bạn rất sâu sắc,đọc bài viết của bạn tôi càng vững tin vào lập trường của mình.Tôi tin tưởng vào Đảng,Nhà Nước và con đường Xã Hội Chủ Nghĩa mà chúng ta đang đi.Hiện nay trong giới trẻ chúng ta có rất nhiều người đang bị những ảo thưởng,hư danh làm mờ mắt.Họ chỉ nhìn thấy sự xa hoa,giàu có của những nước tư bản rồi quay ra phê phán lại Nhà Nước ta.Trong khi họ chưa làm được gì cho đất nước.Bác Hồ có nói:”Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi Nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho Nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi Nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích Nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?”.Tôi tin là bài viết của bạn sẽ góp phần làm thức tỉnh những con người đó.Chúng ta hãy cùng cố gắng học tập,lao động góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh để không còn bị những nước lớn chèn ép,rồi sau này Hoàng Sa-Trường Sa sẽ lại về với chúng ta.

  23. Tôi chì có thể nói hai câu :
    _ Chiến tranh nào không thể xảy ra
    _Chiến tranh xảy ra là do trí khôn của con người đã thất bại.
    Các bạn nghĩ gì thế , lật đổ chế độ ? Thật buồn cười . Không phải cứ đoàn kết , cứ đứng lên hy sinh cho đất nước đã là thượng sách đâu .
    Nói như vậy thì các bạn hiểu được bao nhiêu , chỉ cần hy sinh là xong à ? Hãy dùng cái đầu của mình mà nghĩ một tý đi , chiến tranh là một tổn thất nặng nề , nó không chỉ lấy đi toàn bộ của cải vật chật , phá hoại tất cả những công trình . Mà còn là máu thịt , là mạng sống của hàng triệu con nguời vô tội đấy . Đừng vì lòng sôi sục mà đã nhắc đến chiến tranh , nói đến hai từ đó thôi thì chính ta như đã gây ra tội ác rồi . Chuyện gì mà phải đến mức ấy . Tôi cỉ nói hai câu như vầy :
    _ CHIẾN TRANH NÀO KHÔNG THỂ XẢY RA
    _ CHIẾN TRANH XẢY RA LÀ DO TRÍ KHÔN CỦA CON NGUỜI ĐÃ THẤT BẠI .

  24. Toi dong y voi ngoi_sao_buon
    Ban noi dung , chien tranh , hai tu do da la mot toi ac ,toi thich cau nay
    Luc the chien thu II xayra , con nguoi da khong the tranh duoc nhung cuoc tan sat dam mau , nhung bomroi,lua dan ,nhung mat mat ,dau thuong …
    Nhu cuoc chien vua qua cua My , cho du chiem duoc dat nuoc nguoi khac thi sao, cjhiem duoc toan bo tu do va nhan quyen cua con nguoi thi sao , chiem duoc nhung tai nguyen vo gia thi sao ?
    Lieu co tay rua duoc het nhung toi ac do minh gay ra ko ? Mau ngam vao cat , cat ngam vao dat , dat ngam vao dau , co tay rua duoc ko ? Ma ay la mau cua dan ba va tre con , mau cua nhung toi ac do ban .
    Chien tranh, dung nhac den hai tu ay cac ban a
    Nhung ai datrai qua va da biet the nao la chien tranh thi moi thuc su hieu ro toi ac va su da man tan bao , nhung mat mat dau thuong ,ma nhung dieu do la do long tham cua con nguoi , do tinh hieu chien va ich ky cua con nguoi ma ra .

  25. Ban noi sao, loai bo duoc nhung con sau lam sau noi canh a,
    Chac ban la mot nha bao nhi , ban co cai nhin the nao ve chien tranh , cai nhin cua ban xuyen suot nhu the nao , Hoang Sa _ TRuong Sa , phai ,
    Ban nghi bon chung dang nhom ngo vao dat nuoc chung ta a , Trung Quoc la mot dat nuoc co nhieu toi ac , bat luong . Chung ko chi nham vao VN ma con nhieu nuoc nua ban a , chung se ko tuyen bo chien tranh bang vu luc dau , ma chung se tieu diet suc khoe ,su song cua con nguoi tu tu bang nhung hoa chat doc hai tu hang hoa cua chung . Rat nhieu nuoc tren the gioi nay dacamko nhap hang TQ nua , nhung VN minh thi sao , la nha bao chac anh cung hieu ro mot dieu nay : Nuoc chung ta van ban tran lan hang TQ day thoi,tham chi la buon lau ,la nhap khau trai phep ,ko kiem dinh .
    Nhung nguoi VN chung ta biet no doc hai nhung van dung , la vi sao ? Vi mot chu THAM
    ho THAM , vi loi nhuan cua minh nen ho bat chap tat ca , bat chap den suc khoe cua dan toc ho , va cua chinh ho nua.
    Nhung nguoi tieu dung van biet ko tot ma van dung ,vi sao ? Vi re . Dung chu ?
    Noi tom lai ,truoc khi noi ra hai tu chien tranh , truoc khi keu goi su doan ket cua dan toc , thji phai nhin lai con nguoi VN mot ty ban a . hay nhin chinh ban than cua minh mot ty
    Neu ban thay mot dua be bang qua duong va gan bi xe dung ,neu cuu no ban se bi xe tong co the chet hoac tan phe ,ban co dam xong ra ko ? Ban co dam chet de cuu mot nguoi xa la voi minh ko ? Hay de luong tam minh tra loi , neu co , thi , hay noi den nhung dieu trong entry cua ban nhe !
    Ngoi_ Sao_ Buon toi rat thich cau noi cua ban : CHien tranh xay ra la do tri khon cua con nguoi da that bai , cau nay toi da duoc doc trong danh ngon the gioi , nhung hom nay moi thay mot co gai tre nhu ban nhac den , toi rat vui .

  26. Choi voi nhung ” Ong lon ” de tang them suc manh . Chi co chieu nay moi lam cho may thang Tau khong ham he luc nay .

  27. [...] Bởi chiến tranh không phải trò đùa Posted on Tháng Mười Một 26, 2009 by danluanvn Theo Blog myheartmoscow [...]

  28. Minh co mot vai y kien ve phan hoi cua ban Ngoisaobuon:
    Minh nghi cai nhin cua ban ve chien tranh co phan hoi bi lech thi phai…nhu ban da nhac lai: chien tranh xay ra khi tri khon cua loai nguoi that bai. Ban noi dung! Nhung ban nen nho bat ky hien tuong xa hoi nao cung co mot vai tro lich su nhat dinh. Va chien tranh cung the, no xay ra khi moi no luc ngoai giao hay dan xep da that bai, vu luc se la tat yeu..nhung kho noi..sau moi cuoc chien tranh thi xa hoi loai nguoi lai phat trien nhanh hon bao gio het..hoi nghich ly nhung do la su that day ban ah!
    Nhung dieu toi noi khong phai la ca ngoi chien tranh ma la chi khang dinh lai vai tro lich su quan trong ma no dam nhan thoi..nhin khach quan ban nhe. Cho nen Bac da khang dinh co 2 loaichien tranh: chien tranh chinh nghia va chien tranh phi nghia, dieu ma ta can lam khong phai la chay tron chien tranh, muu cau cuoc song hoa binh mot cach hen mac va yeu duoi. Ma dieu chung ta can lam do chinh la dung len dau tranh chong lai chien tranh phi nghia, xam luoc..”hanh phuc la dau tranh” Marx da noi the..
    Chien tranh la dieu khong ai mong muon ca, ke ca ben gay chien. Cho nen trong binh phap Ton Tu thi canh gioi cao nhat cua chien tranh van la “khong chien ma thang”. Va roi neu chien tranh xay ra, chang le chung ta lai muu cau hoa binh mot cach hen mac ma khong chong tra nhu cach mot vai trieu dai phong kien cua ta da lam sao?
    Minh xin nhac lai mot lan nua, chien tranh la dieu khong ai mong muon ca nhung neu no den thi buoc ta phai giai quyet theo cach song con: “con cai lai quan cung danh”. Chung ta chi co mot dat nuoc, mat no roi thi ta giu gi? Xay gi nua day?
    Con ve phan hy sinh, toi xin nhac lai: chung ta hy sinh vi nhung gi dang cho chung ta hy sinh, cho nen chung ta phai dan do suy nghi phai hy sinh cho nhung gia tri thuc su lam cho chung ta cam thay cuoc doi nay co y nghia, ly tuong nay la tot dep. Hy sinh khong co nghia chi la mang song, chet choc…ma con dang hy sinh khac do la tinh yeu, tuoi tre,thoi gian,tien bac…noi chung nhung gi tot dep ma ta phai danh doi. Ngay nay, chien tranh da tro nen vo cung phuc tap..no khong chi danh tren mat tran quan su nua ma no danh tren tat ca cac mat:chinhtri ngoai giao, kinh te, van hoa , xa hoi…nen hy sinh ko con co nghia la lao dau vao chung de cung chet, va lieu chung co chiu de cung chet voi ta khong?
    Ban noi hy sinh ko giai quyet duoc van de…nhung tuy thuoc vao van de la gi va hy sinh nhu the nao va doi tuong hy sinh moi co cach giai quyet.Tom lai, chi can tra loi cau hoi:hy sinh la gi? tai sao phai hy sinh? va hy sinh nhu the nao…ban se tim ra cau tra loi cho minh.
    Da lau lam roi toi moi doc lai bai minh da viet o tren…toi cam thay that xau ho khi thay minh gio day y chi da giam so voi truoc kia. Toi cam thay minh that bai khi nghi den nhung cau tho cua nha tho Che Lan Vien:
    “Lu chung ta ngu trong giuong chieu hep
    Giac mo con de nat cuoc doi con
    Hanh phuc dung trong mot ta ao dep
    Mai nha yen ru bong xuong tam hon”
    Va roi ” Long ta la con roi de cuoc doi giat day”
    Toi co mot loi khuyen muon chia se voi tat ca cac ban: hay mo long ra mot ti, suy nghi rong hon mot ti, lam nhieu hon mot ti cho moi nguoi xung quanh…chinh nhung dieu cac ban lam voi tinh than cong hien khong vu loi du chi la nho nhoi ay se dem lai nhung loi ich to lon cho cong dong theo mot khia canh nao do , vi chung ta song trong xa hoi , phai khong ban ?
    Cam on hom nay toi da doc duoc nhung dieu ma toi da ghi cach day gan 1 nam, no nhac nho rang toi da xa roi ly tuong phan dau ma quen di nhiem vu cua minh. Hay song voi nhung ji ma ta tin tuong va dung quen rang dau la dieu de ta tin tuong, ban nhe ! Hay la chinh minh va dung la nhung con roi xinh dep nhieu mau sac !

  29. Xin mot lan nua tri an nhung con nguoi da va dang hy sinh cho the he tiep buoc nay. Do co the la nhung nguoi da nam xuong tren chien tran, nhung nguoi thay tan tuy van ngay dem trong nguoi, nhung dang cha me vi dai trong suy nghi cua nhung dua con…Co the tren nguc ao ho khong mot tam huy chuong, tren vach nha noi ho song khong mot manh bang khen..nhung nhung gi ma ho lam se dem lai nhung loi ich to lon khong the do dem bang vat chat va do se la mot niem kham phuc, kieu hanh doi voi chinh nhung nguoi duoc ho ban on mai nhu nhung tam guong sang khong the xoa nhoa!
    Va cung xin dinh chinh lai : chang co gi la lat do o day ca! Hay doc lai mot cach tuong tan nhe ban ngoisaobuon! Do chi la muc tieu phan dau cua toi thoi va tat nhien toi cung se di theo con duong XHCN nay..tuyet doi nhu the! ban nhe !

  30. thằng trung quốc chó chết. thật sự tôi thấy uất ức vô cùng. nó là cái quái gì mà đòi xâm chiếm quần đảo trường sa của cúng ta chứ. những người đã khuất, hi sinh để hôm nay chúng ta có như vậy ma chúng dám nói la của chúng chứ . Đảng,Chính Phhủ và tất cả con người ViỆt NAM hãy giữ lấy nững gì thuộc về chúng ta. đánh đuổi bọn CHÓ trung quoc. mong các bạn trẻ hôm nay hãy là biết đứng lên bảo vệ VIỆT NAM.


RSS của phản hồi TrackBack

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.